ใครที่อยากเรียนภาษายุโรป เช่น ภาษาสเปน ฝรั่งเศส ฟินแลนด์ นอร์เวย์ เยอรมัน อิตาลี อังกฤษ แต่ไม่ทราบว่าจะไปเรียนที่ไหน ลองมาเรียนรู้ด้วยตัวเองที่นี่ดูก่อนได้ค่ะ

ภาษาฝรั่งเศส ตอนที่ 1 ตัวอักษร (L'alphabet)


เปรี้ยวมีเพื่อนคนฝรั่งเศส เราจะทะเลาะกันอยู่บ่อยครั้งเรื่อง "ภาษาของเธอนั่นแหละที่ฟังดูตลก" เวลาเค้าเปิดเพลงที่เค้าคิดว่าโรแมนติกและไพเราะที่สุดให้ฟัง เราก็จะหัวเราะแล้วบอกว่า "มันตลกมากกว่าโรแมนติกนะฉันว่า" ในทางเดียวกันเวลาเราเปิดเพลงไทยเค้าก็จะหัวเราะและบอกว่า "ตลกอะ" จนกระทั่งเปรี้ยวเริ่มเรียนภาษาฝรั่งเศสและไปเที่ยวฝรั่งเศสหลายครั้ง เดินไปทางไหนก็มีแต่คนพูดฝรั่งเศส (ซึ่งเราฟังไม่ออก) ดูหนังฝรั่งเศส (ซึ่งเราอ่านซับจนตาลาย) ฟังเพลงฝรั่งเศส (ซึ่งเราก็ไม่เข้าใจ) หลังจากนั้นภาษาฝรั่งเศสก็กลายเป็นอีกหนึ่งภาษาที่ไพเราะมากถึงเปรี้ยวจะยังคงฟังไม่รู้เรื่องก็ตาม 555

เอาล่ะมาเริ่มเรียนตัวอักษรต่างๆ ในภาษาฝรั่งเศสกันก่อนนะคะ และเพื่อการออกเสียงที่ดี ก็ควรฟังและดูวิดีโอที่เปรี้ยวแนบท้ายให้ด้วยนะคะ หัดออกเสียงตามไปด้วยเลยค่ะ ไม่ต้องกังวลเรื่องความถูกต้องจนเกินไปนะคะ เราจะฝึกกันเรื่อยๆ เพราะภาษาฝรั่งเศสจะมีเสียงที่ภาษาไทยไม่มีอยู่ค่อนข้างเยอะ แล้วก็จะออกเสียงได้ยากพอสมควร เราจะพยายามไปด้วยกันนะคะ :) ตัวที่เปรี้ยวทำเป็นตัวหนาจะเป็นตัวอักษรที่ออกเสียงยากและบางตัวก็มีมากกว่าหนึ่งเสียงซึ่งขึ้นอยู่กับสระที่ประสมและตัวควบกล้ำค่ะ

L'alphabet
ตัวอักษรในภาษาฝรั่งเศสและการออกเสียง
ตัวอักษรออกเสียงเทียบตัวอย่าง
A, aอาacteur นักแสดง
B, bเบbonjour สวัสดี
C, cเซ (เวลาประสมกับสระ e, i, y จะออกเป็นเสียง ซ)cerise เชอร์รี่, nièce หลานสาว

เค (เวลาประสมกับสระ a, o, u จะออกเป็นเสียง ค)coiffeur ช่างตัดผม
D, dเดdouche ฝักบัว
E, eเออexamen สอบ, ทบทวน
F, fแอ็ฟFrance ประเทศฝรั่งเศส
G, gเจ (เวลาประสมกับสระ e, i, y จะออกเป็นเสียงก่ำกึ่งระหว่าง จ กับ ช เสียงสั่นๆ )genou เข่า

เก (เวลาประสมกับสระ a, o, u จะออกเป็นเสียง ก สั่นๆ)garçon เด็กผู้ชาย
H, hอาชhiver ฤดูหนาว
I, iอีigloo กระท่อมน้ำแข็ง
J, jจี (ออกเป็นเสียงก่ำกึ่งระหว่าง จ กับ ช เสียงสั่นๆ )journaliste นักข่าว
K, kกาklaxon แตร, kiwi กีวี
L, lแอ็ลlire อ่าน
M, mแอ็มmanger กิน
N, nแอ็นnuage เมฆ
O, oโอorange พายุ
P, pเปpolicier ตำรวจ
Q, qกู quai ชานชาลา, ท่าเรือ
R, rแอร์rêver ฝัน
S, sแอสserveur บริกร
T, tเตtrain รถไฟ
U, uอูurgent ด่วน
V, vเวvoiture รถ
W, wดุบเบลอเวwagon รถบรรทุกล้อลาก, รถลากวากอน
X, x*อิกซ์xylophone ระนาด, exemplaire สำเนา
Y, yอิแกร็คyo-yo โยโย่
Z, zแซ็ดzèbre ม้าลาย




ต่อไปจะเป็นวิดีโอที่มีตารางเทียบการออกเสียงเพิ่มเติมนะคะ เนื่องจากตัวอักษรในภาษาฝรั่งเศสจำนวนมากจะมีเสียงมากกว่าหนึ่งเสียง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสระที่ประสม และนอกจากนี้ก็ยังมีตัวอักษรควบกล้ำด้วยค่ะ เปรี้ยวพยายามเลือกวิดีโอที่คิดว่ามีการสอนที่ดีและเข้าใจง่ายที่สุดมาประกอบเนื้อหา ถ้าเพื่อนๆ คนไหนมีบทเรียนที่ดีกว่าก็เอามาแนะนำและแบ่งปันกันได้ในช่องคอมเมนต์ใต้โพสต์นะคะ :)


ขอบคุณทุกคนมากนะคะที่มาตั้งใจเรียนเป็นเพื่อนกัน หากใครมีคำถามหรือคำแนะนำ กรุณาโพสต์คอมเมนต์ที่นี่หรือไปคุยกันต่อที่ Facebook: https://www.facebook.com/SulawalSchool/ นะคะ แล้วเจอกันใหม่บทเรียนหน้าค่ะ ขอบคุณมากค่ะ :)

No comments

Post a Comment

Professional Designs by pipdig